CÚ MÁY ĂN TIỀN: CUỘC ĐẤU TRANH ĐÒI QUYỀN SÁNG TẠO CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT
Nếu trong Ký Sinh Trùng, Song Kang Ho vào vai một người người đàn ông mặc cảm với “mùi nghèo” trên cơ thể và bất lực trước đồng tiền thì trong Cú Máy Ăn Tiền, anh tiếp tục hóa thân thành một vị đạo diễn hết thời, nhưng cũng đầy mặc cảm và còn bất lực hơn thế!
Ngày 13/10/2023, phim Cú Máy Ăn Tiền (tên tiếng Anh: Cobweb) sẽ chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc. Trước đó, sự kiện công chiếu bộ phim đã diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội với sự xuất hiện của các nghệ sĩ, đạo diễn, nhà sáng tạo nội dung và đại diện các cơ quan báo chí truyền thông. Sau buổi công chiếu, bộ phim của đạo diễn Kim Jee-woon đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, đặc biệt là sự đồng cảm sâu sắc của giới làm phim tại Việt Nam.
Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Cú Máy Ăn Tiền quả là một thủ thuật rất siêu của toàn thể ekip. Tôi ấn tượng với kịch bản cực kì thông minh, thể thức phim trong phim nhưng cả hai câu chuyện được các diễn viên lột tả và đan xen với nhau, đưa tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Rất nhiều cảm xúc mạnh, dồn dập và tới tấp, càng xem tôi càng cảm thấy thích và đồng cảm với bộ phim”.
Phim lấy bối cảnh những năm 1970 khi điện ảnh Hàn Quốc gặp khó khăn dưới sự kiểm duyệt hà khắc của chế độ độc tài quân sự. Tạp chí quốc tế về Lịch sử Hàn Quốc gọi thập niên này là “thời kỳ đen tối nhất của điện ảnh nước nhà, về cả số lượng lẫn chất lượng phim”. Chuyện phim xoay quanh đạo diễn Kim Yeol (Song Kang-ho) – một đạo diễn đang hứng chịu sự chỉ trích của dư luận vì liên tiếp cho ra đời những “phim rác”. Trước ám ảnh phải tạo ra kiệt tác, ông đã mong muốn quay lại cái kết cho một bộ phim đã đóng máy. Tuy nhiên, ai cũng cho rằng đó là một điều điên rồ và vô nghĩa.
Có thể nói, nỗi ám ảnh trở thành chủ đề chính trong Cú Máy Ăn Tiền khi tham vọng nghệ thuật của đạo diễn Kim Yeol bị dập tắt bằng cách này lẫn cách khác. Sự phản đối dễ hiểu của nhà sản xuất khi đạo diễn đòi thực hiện lại cái kết, sự bất hợp tác của các diễn viên trên phim trường, sự gò bó của các thiết bị quay cho thuê ngắn hạn, và rào cản lớn nhất đến từ sự can thiệp của cơ quan kiểm duyệt nội dung.
Bằng giọng điệu châm biếm, Cú Máy Ăn Tiền cho thấy cái nhìn thoáng qua về những thách thức cụ thể mà các nhà làm phim phải đối mặt. Theo đó, tên gốc của phim là Cobweb (tạm dịch: mạng nhện) cũng đã ẩn chứa ít nhiều hàm ý của đạo diễn nhằm nói về những khó khăn đang bao vây, trói buộc và kìm hãm khả năng sáng tạo của các nhà làm phim Hàn Quốc ở nửa thế kỷ trước.
Ngoài ra, “rối như tơ vò” cũng là hình ảnh liên tưởng thú vị để mô tả sự hỗn loạn trên phim trường lúc bấy giờ. Khi thành viên đoàn làm phim mỗi người đều có những tính cách, tham vọng và mong muốn khác nhau thì hệ quả chính là bi kịch và xung đột. Qua đó, Cú Máy Ăn Tiền đã phanh phui một cách trần trụi những góc khuất đen tối phía sau máy quay mà khán giả chưa bao giờ nhìn thấy.
Với thể thức “phim trong phim” được kể song song bằng màu sắc đối lập đã phần nào tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho Cú Máy Ăn Tiền. Nếu diễn tiến chính của bộ phim chủ yếu được phân định bằng những khung hình màu sắc ghi lại thực tại trường quay, thì diễn tiến phụ là câu chuyện lồng trong phim lại được kể bằng màu sắc trắng đen cổ điển. Qua đó, khán giả hoàn toàn có thể theo dõi cùng lúc hai câu chuyện trong một bộ phim với những cảm xúc giằng xé, tâm lý đau đáu, khắc nghiệt nhưng cũng đầy những tiếng cười giễu nhại.
Thông qua diễn xuất tài tình của Song Kang-ho, phim tựa như một cuộc nổi loạn từ những nhà làm phim trước hạn chế nặng nề của thời cuộc, để từ đó, những đấu tranh này như một cuộc cách mạng làm đổi mới nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc cho đến ngày nay.
Đạo diễn Lê Thiện Viễn chia sẻ cảm nhận sau khi xem phim: “Thêm một tác phẩm tuyệt vời của Song Kang-ho. Xem phim xong tôi cảm thấy yêu nghề nhiều hơn, yêu thương và trân trọng những người đang âm thầm từng ngày đóng góp cho điện ảnh”.
Cú Máy Ăn Tiền do Kim Jee-woon làm đạo diễn với sự tham gia của dàn sao gạo cội như Song Kang-ho, Lim Soo-jung, Oh Jung-se, Jeon Yeo-bin, Krystal Jung,… sẽ chính thức khởi chiếu từ ngày 13/10/2023.